Điều này không mới, nhưng không phải
doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Bởi vì, cũng theo ông Vượng “Các
lãnh đạo đành phải nai lưng ra mà Đào Tạo”. Mà lãnh đạo nào cũng thường
bận trăm công nghìn việc, đầu óc lúc nào cũng phải căng như dây đàn,
nghĩ ra “trăm phương ngàn kế” để duy trì hoạt động của doanh nghiệp, tạo
công ăn việc làm cho cán bộ nhân viên trong thời buổi khó khăn này. Thì
chắc hẳn họ chẳng còn hơi sức và tâm trí đâu mà nghĩ tới việc “trồng
người”. Nhất là “Không thể đòi hỏi đào tạo 100 người mà có cả 100 người
tướng giỏi. Xác xuất có thể được 20 người”. Tỉ lệ 1/5 này dễ làm nhụt
chí những người nóng vội, thiếu tính kiên nhẫn và muốn có ngay “nhân lực
có thể sử dụng được”. Thế nhưng, chuyện đó đã không xảy ra ở A&P
Group.
Ban Lãnh đạo A&P tặng hoa cho đội ngũ kĩ sư, cán bộ công nghệ trẻ của A&P
Dường như “tư tưởng lớn” đã gặp
nhau, nên ngay từ đầu năm 2016, Tổng Giám đốc A&P Group đã phát động
phong trào “nghiên cứu khoa học” – vừa để tự nâng cao năng lực, khả
năng sáng tạo, vừa để phát huy được nội lực, trí tuệ và sức mạnh tập thể
của CBNV A&P Group. Từ đó, các chuyên đề khoa học – về tất cả các
lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn - được thực hiện và đưa ra đánh giá,
thảo luận dưới sự hướng dẫn của chính Tổng Giám đốc. Các buổi sinh hoạt
chuyên đề đã mang lại kết quả… ngoài sức tưởng tượng. Hội thảo chuyên đề
Công nghệ lần thứ nhất của A&P đã góp phần đưa sáng kiến “tận dụng
một loại phế thải thay để các nguồn nguyên liệu tự nhiên không thể tái
tạo được trong quá trình sản xuất bê tông” vào thực hiện. Hội thảo Kinh
tế giúp các NVKD phân loại khách hàng và cam kết thực hiện “dịch vụ
khách hàng xuất sắc”. Hội thảo chính sách mang đến những giải pháp “hậu
cần” vững chắc giúp CBNV yên tâm công tác và gắn bó lâu dài. Hội thảo
Văn hóa doanh nghiệp là một bước tiến để mô hình hoạt động của A&P
Group trở nên chuyên nghiệp hơn, đặc trưng văn hóa chính là “lợi thế
vàng” để cạnh tranh. Vấn đề này chưa thực sự phổ biến trong các doanh
nghiệp Việt Nam nhưng là một trong những vấn đề quan trọng mà các tập
đoàn lớn trên thế giới quan tâm, chú trọng.
Dưới sự hướng dẫn của Tổng Giám đốc
A&P Group, mỗi một chuyên đề được thực hiện là một lần CBNV được đào
tạo và tự đào tạo, vừa góp phần đưa ra sáng kiến, giải pháp vừa tự nâng
cao kiến thức và năng lực cho mình. Đào tạo trong công việc, khi lý
thuyết soi rọi và gắn liền với thực tế là cách đào tạo nhanh nhất và dễ
trưởng thành nhất. Bà Phạm Thị Lan Anh, Tổng Giám đốc A&P chia sẻ:
“Ban lãnh đạo A&P Group thật sự rất bất ngờ về khả năng tư duy và sự
sáng tạo của CBNV A&P Group. Trước đây, cứ tưởng rằng mọi người chỉ
chăm chỉ trong lao động sản xuất, nhưng bây giờ chúng tôi phát hiện ra
rằng, CBNV của A&P Group rất thông minh và sáng tạo. Quan trọng hơn
cả là chúng ta, cả tôi và các bạn, đều ý thức được tầm quan trọng của
việc đào tạo và tự đào tạo. Chỉ có việc liên tục học hỏi mới giúp chúng
ta nâng cao năng lực và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội và
sự cạnh tranh quốc tế”.
Và cũng như chủ tịch Vin Group Phạm
Nhật Vượng, Tổng Giám đốc A&P Group - bà Phạm Thị Lan Anh- luôn sẵn
lòng dành thời gian để Đào tạo cũng như khuyến khích CBNV của mình tự
đào tạo. Các chuyên đề khoa học đã thực hiện chính là những bước đầu
tiên của phong trào “A&P học tập”. Các nhóm chuyên đề tiếp theo về
nâng cao hiệu quả quản lý, sản xuất và thiết bị… sẽ tiếp tục được thực
hiện trong tháng 8 và sẽ trở thành những hoạt động thường niên trong các
hoạt động của A&P.